Blog

Các quy trình sản xuất hiệu quả hiện nay

Các loại quy trình sản xuất khác nhau đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quy mô sản xuất cho ngành sản xuất ở bất kỳ quốc gia nào. Nguyên liệu thô như quặng, gỗ và thực phẩm được chuyển đổi thành hàng hóa thành phẩm như đồ nội thất, sản phẩm kim loại và thực phẩm chế biến. Trong sản xuất, nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất hàng hóa thành phẩm, sau đó được bán với giá cao hơn do có thêm kỹ năng và lao động. Hãy cùng khám phá thêm về quy trình sản xuất và các loại hình của nó trong bài đăng trên blog này.

Quy trình sản xuất là gì?

Sản xuất chuyển đổi nguyên liệu thô hoặc thành phần thành hàng hóa thành phẩm bằng cách sử dụng thiết bị, công cụ, nguồn lực thủ công, máy móc và xử lý hóa chất cần thiết. Nhờ sản xuất, doanh nghiệp có thể thu hồi vốn đầu tư ban đầu vào nguyên liệu thô. Sản xuất quy mô lớn giúp sản xuất hàng hóa với số lượng lớn bằng phương pháp lắp ráp dây chuyền và công nghệ tiên tiến.

Nói cách khác, sản xuất tạo ra các mặt hàng bằng cách sử dụng lao động, thiết bị, dụng cụ và tổng hợp sinh học hoặc hóa học. Quy trình sản xuất hoặc kỹ thuật sản xuất có thể đề cập đến việc chuyển đổi nguyên liệu thô thành hàng hóa thành phẩm trên quy mô lớn. Thiết kế sản phẩm và lựa chọn vật liệu là những yếu tố đầu tiên, và các thành phần được thay đổi trong quá trình sản xuất.

Các bước khác nhau liên quan đến quy trình sản xuất bao gồm thiết kế, mua nguyên liệu thô, chế tạo, lắp ráp, kiểm soát chất lượng , đóng gói và vận chuyển. Một số nhà sản xuất sử dụng thuật ngữ chế tạo để mô tả cách các thành phần khác nhau cho một vật thể hoàn thiện thường được tạo ra thông qua nhiều quy trình trung gian.

Các loại quy trình sản xuất hiệu quả với doanh nghiệp

Một kỹ thuật sản xuất có thể hiệu quả hơn đối với doanh nghiệp của bạn so với kỹ thuật khác, tùy thuộc vào bản chất sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn. Sau đây là sáu loại quy trình sản xuất khác nhau hiện đang được các công ty trên toàn thế giới áp dụng:

– Sản xuất theo xưởng

Sản xuất theo xưởng thường sử dụng các khu vực sản xuất thay vì dây chuyền lắp ráp cho các sản phẩm cá nhân hóa, sản xuất theo lô nhỏ. Chúng cho phép tùy chỉnh sản phẩm hoàn thiện một cách dễ dàng. Nhiều xưởng máy cũng sử dụng loại hình sản xuất này để sản xuất thiết bị công nghiệp khu vực.

Các trạm làm việc này có thể tập trung vào một sản phẩm hoặc một số sản phẩm, tương tự như một thợ đóng giày theo yêu cầu hoặc một máy in thương mại. Nhờ những tiến bộ về công nghệ, phần mềm sản xuất tại xưởng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình làm việc và quản lý đầu ra.

– Sản xuất lặp lại

Trong khi thực hiện sản xuất định kỳ ở tốc độ sản xuất đã cam kết, sản xuất lặp lại là phù hợp. Trong quy trình sản xuất này, các dây chuyền sản xuất chuyên biệt hoạt động quanh năm trên cùng một sản phẩm hoặc thành phần. Vì có thiết lập và thay đổi tối thiểu, bạn có thể điều chỉnh tốc độ hoạt động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về việc sản xuất nhiều hoặc ít hàng hóa hơn.

Phương pháp sản xuất lặp lại thường được các doanh nghiệp sản xuất đồ điện tử, ô tô hoặc hàng tiêu dùng bền như tủ lạnh và máy sấy quần áo sử dụng. Sản xuất lặp lại có thể tiết kiệm chi phí hơn so với các xưởng gia công, vì nó có thể tối đa hóa tốc độ sản xuất với nhiều tự động hóa hơn và ít công nhân hơn.

– Sản xuất rời rạc

Loại hình sản xuất này đa dạng hơn nhiều so với sản xuất lặp lại, cho phép thay đổi và đa dạng thường xuyên hơn. Sản xuất rời rạc vẫn sử dụng dây chuyền lắp ráp hoặc sản xuất. Với sản xuất rời rạc, một công ty có thể cung cấp nhiều kiểu dáng, kích thước hoặc tùy chỉnh sản phẩm, tuy nhiên, điều này thường dẫn đến thời gian sản xuất dài hơn do có thể cần thiết lập hoặc loại bỏ thêm.

Kỹ thuật sản xuất rời rạc được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp sản xuất quần áo, thiết bị y tế, đồ chơi, điện thoại thông minh và ô tô, hàng không.

– Sản xuất sử dụng kỹ thuật hàng loạt

Dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng hoặc khả năng tiếp cận các thành phần và nguồn tài nguyên thô, sản xuất theo lô có thể so sánh với các quy trình sản xuất rời rạc và sản xuất theo xưởng. Nếu lô từ một lần sản xuất duy nhất đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn dừng sản xuất, vệ sinh máy móc và lấy lại khi bạn cần thu thập thêm. Sản xuất theo lô thường được sử dụng để sản xuất thực phẩm, báo, sách và thuốc.

– Gia công

Các công cụ chạy bằng điện được sử dụng trong gia công để tạo thành vật liệu rắn và kim loại bằng cách loại bỏ vải thừa khỏi sản phẩm, thường là thông qua việc cắt tỉa. Ngành công nghiệp này được xây dựng dựa trên gia công, bao gồm các mặt hàng như máy ép, thiết bị tạo phoi và máy móc hiện đại.

Lời kết

Quy trình sản xuất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả, chất lượng và lợi nhuận của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng và áp dụng quy trình sản xuất phù hợp để đạt được hiệu quả và lợi nhuận cao nhất.

Xem thêm:

 

Bài liên quan

Sofa góc – sự lựa chọn hàng đầu của mọi nhà

Năng lượng mặt trời và hệ thống sạc điện thoại di động

Lựa chọn tủ giày thông minh chuẩn không cần chỉnh nên đọc ngay